Tiếp thị cảm xúc là gì?
Tiếp thị cảm xúc đề cập đến các quảng cáo chủ yếu sử dụng cảm xúc để khiến khán giả chú ý, ghi nhớ, chia sẻ và mua hàng. Tiếp thị cảm xúc thường khai thác một cảm xúc đơn lẻ, như vui, buồn, tức giận hoặc sợ hãi, để khơi gợi phản ứng của người tiêu dùng.
Trước khi đi sâu vào lý do tại sao tiếp thị cảm xúc lại hiệu quả và cách kết hợp nó vào chiến dịch quảng cáo của bạn, trước tiên hãy nói về cảm xúc.
Hãy dành một chút thời gian và nghĩ về cảm xúc mà bạn đang cảm thấy lúc này. Hãy nhớ rằng, cảm xúc không chính xác là cảm giác của cơ thể, chúng mô tả rõ hơn trạng thái tâm trí bạn.
Bây giờ là 8h30 sáng khi tôi viết bài này. Tôi muốn nói rằng cảm xúc của tôi mệt mỏi nhưng mệt mỏi không hẳn là một cảm xúc. Thay vào đó, tôi sẽ nói rằng tôi khơi khó chịu vì mệt mỏi, nhưng tôi cũng rất phấn khích vì tôi có một ngày tuyệt vời phía trước. Ngoài ra, bạn có để ý rằng những cảm xúc mà tôi đã chọn không tơi vào bốn cảm xúc cơ bản là vui, buồn, sợ hãi/ ngạc nhiên và tức giận không?
Bực mình có thể được xếp vào nhóm tức giận, và phấn khích có thể được coi là vui vẻ … nhưng định nghĩa của chúng không hoàn toàn giống nhau.
Đó là bởi vì cảm xúc cũng như màu sắc. Có một số khái niệm được xác định rõ ràng, nhưng phần lớn, cảm xúc tồn tại trên một quang phổ. Một thay đổi nhỏ trên quang phổ có thể dẫn đến một kiểu vui khác, một kiểu buồn khác và một kiểu giận dữ khác… giống như màu xanh lá cây có vô số sắc thái.
“Bánh xe cảm xúc” của Robert Plutchik minh hoạ một số phổ cảm xúc này – tương tự như cạc sử dụng màu sắc
Tuỳ thuộc vào sản phẩm, ngành và đối tượng khách hàng của bạn, không phải lúc nào cũng có thể nhắm mục tiêu “hạnh phúc” nói chung. Giống như các mục tiêu tiếp thị của bạn, bạn phải đào sâu và xác định chính xác cảm giác mà bạn đang hướng tới. Điều này sẽ ảnh hưởng đến các chi tiết tiếp thị của bạn – các lựa chọn về viết quảng cáo, phương tiện, đồ hoạ,… – và giúp nó hiệu quả nhất có thể.
Tại sao tiếp thị cảm xúc lại hiệu quả?
Mọi người cảm thấy. Dù chúng ta ước gì mình đã không làm vậy, chẳng hạn như sau khi đau lòng hoặc trong một bộ phim kinh dị, chúng ta không thể không trải qua những cảm xúc, đó là bản chất của chúng ta
Đây là một trong những lý do tại sao tiếp thị cảm xúc mang lại hiệu quả:
1. Tạo ấn tượng đầu tiên
Theo bạn, điều gì tạo nên ấn tượng tuyệt vời ngay từ lần đầu tiên, điều gì đã làm nó trở nên nổi bật?
Bây giờ hãy xem xét một doanh nghiệp mới, khi nó nằm giữa hai quảng cáo – một quảng cáo chỉ nói về sản phẩm và một quảng cáo khiến bạn dở khóc dở cười – thì quảng cáo nào sẽ gây ấn tượng với bạn? Cái thứ hai phải không? Ấn tượng đầu tiên hình thành chỉ trong vài giấy. Điều tương tự cũng xảy ra với ấn tượng đầu tiên về một sản phẩm hoặc thương hiệu, và cảm xúc tiếp thị có thể giúp hình thành ấn tượng đó… và giúp thương hiệu hoặc sản phẩm đó nổi bật trong tâm trí bạn.
2. Giúp mọi người quyết định bằng trái tim.
Hãy nghĩ lại lần mua hàng lớn gần đây nhất của bạn Khi nói đến vấn đề cuối cùng, bạn quyết định mua phương án nào? Điều gì đã khiến bạn “mua”?
Chắc chắn, bạn đã so sánh giá cả và dành thời gian đọc về từng sản phẩm, nhưng đến lúc phải đưa ra quyết định, tôi cá rằng bạn dựa vào trái tim hơn lý trí.
Tôi đoán rằng cảm xúc mà bạn đã trải qua hoặc muốn cảm nhận đã giúp thúc đẩy bạn đi đúng hướng. Hoạt động tiếp thị của Dove là một ví dụ tuyệt vời về điều này. Quảng cáo thực tế, toàn diện tập trung vào việc đảm bảo mọi phụ nữa đều cảm thấy tự tin, xinh đẹp, khiến sản phẩm của họ dường như là nguồn gốc của nhiều cảm xúc – sự chấp nhận, sự thanh thản, lạc quan, lòng tự ái.
Các nghiên cứu cho thấy mọi người dựa vào cảm xúc hơn là thông tin để đưa ra quyết định. Phản ứng cảm xúc đối với hoạt động tiếp thị thực sự ảnh hưởng đến ý định và quyết định mua của một người nhiều hơn nội dung của quảng cáo hoặc tài liệu tiếp thị Trong số 1.400 chiến dịch quảng cáo thành công, những chiến dịch có nội dung thuần tuý cảm xúc cũng đạt hiệu suất cao gấp đôi (31% với 16%) so với những chiến dịch chỉ có nội dung hợp lý.
Tiếp thị cảm xúc giúp mọi chuyện quyết định bằng trái tim, điều này thực sự có ảnh hưởng đến việc mua hàng nhiều hơn lý trí của họ.
3. Truyền cảm hứng cho mọi người hành động
Mặc dù tiếp thị cảm xúc là một công cụ mạnh mẽ để thu hút một hoặc hai lần mua hàng, nhưng cảm xúc cũng khuyến khích các hoạt động khác có thể giúp phát triển doanh nghiệp và thương hiệu của bạn.
Bảng phân tích hoạt động theo cảm xúc:
– Hạnh phúc khiến chúng ta chia sẻ… và chia sẻ dẫn đến tăng nhận thức về thương hiệu. Các nghiên cứu cho thấy, tin tức tốt và nội dung tích cực lan truyền nhanh hơn trên mạng xã hội hơn bất kì loại nội dung nào khác. Khi ai đó hạnh phúc, chúng ta có xu hướng phản ánh cảm xúc đó, điều này khiến chúng ta chia sẻ bất kỳ nội dung nào khiến chúng ta mỉm cười ngay từ đầu.
– Nỗi buồn khiến chúng ta đồng cảm và kết nối… và sự đồng cảm dẫn đến việc cho đi nhiều hơn. Một nghiên cứu năm 2007 tiết lộ rằng cảm giác đồng cảm dẫn đến lòng vị tha và động lực hành động vì người khác. Không có gì ngạc nhiên khi các tổ chức như ASPCA đăng những bức ảnh buồn và một bài hát cảm động khi kêu gọi quyên góp. Cảm giác buồn bã truyền cảm hứng cho chúng ta hành động và giúp đỡ mọi người, điều này thường thể hiện qua việc đóng góp tài chính. Sự ngạc nhiên và sợ hãi khiến chúng ta bám lấy những gì thoải mái… và ôm lấy những gì thoải mái sẽ làm tăng lòng trung thành thương hiệu. Các marketer thường ngại tận dụng nỗi sợ hãi trong quảng cáo của họ, vì lo rằng người tiêu dùng sẽ liên tưởng đến cảm giác tiêu cực với thương hiệu của họ. Nhưng việc khơi dậy nỗi sợ hãi cho phép thương hiệu của bạn được coi là điều tốt đẹp trong thế giới đen tối, có nghĩa là người tiêu dùng sẽ dựa vào bạn nhiều hơn khi mọi thứ trở nên tồi tệ.
– Sự tức giận và đam mê khiến chúng ta bướng bỉnh… và sự bướng bỉnh dẫn đến nội dung lan truyền và những người theo dõi trung thành. Hãy nghĩ về video trên facebook về một thảm kịch hoặc vấn đề chính trị ở địa phương có rất nhiều lượt thích và hàng nghìn bình luận. Giống như hạnh phúc, những cảm xúc mạnh mẽ như giận giữ và đam mê truyền cảm hứng cho mọi người chia sẻ nội dung. Sản xuất nội dung có chủ đích khơi gợi sự tức giận và lo lắng sẽ dẫn đến tính lan truyền và tăng lượt xem.