Tại sao tiếp thị cảm xúc lại quan trọng

Bất chấp tất cả sự phức tạp của chúng, các chiến dịch tiếp thị đều có một mục tiêu: thúc đẩy khách hàng hành động. Làm thế nào để bạn làm điều đó? Lời kêu gọi hành động, tiếp thị có mục tiêu và giải thích hợp lý sẽ chỉ giúp bạn tiến xa hơn. Nếu bạn thực sự muốn đẩy mạnh trò chơi tiếp thị của mình, bạn cần sử dụng động lực hành động số 1: cảm xúc.

Các chiến lược tiếp thị tốt nhất sử dụng các tín hiệu cảm xúc để gợi ra phản hồi và hành động từ khán giả. Các tín hiệu cảm xúc có thể rõ ràng như nét mặt hoặc tinh tế như cách phối màu; trong cuộc sống hàng ngày, chúng là những thứ trong môi trường của chúng ta tạo ra niềm vui, nỗi buồn, sự phấn khích và những cảm xúc khác, sau đó chúng ta hành động theo. Trong tiếp thị, những tín hiệu này được điều chỉnh cẩn thận để khuyến khích khách hàng nhấp chuột, đăng ký hoặc mua hàng.

Tiếp thị cảm xúc

Nói chung, có hai loại tín hiệu cảm xúc mà các nhà tiếp thị có thể sử dụng để tác động đến khán giả của mình: tích cực và tiêu cực. Mặc dù mỗi loại phục vụ một mục đích cụ thể nhưng chúng thường được sử dụng cùng nhau trong cùng một chiến dịch, đặc biệt là những chiến dịch kể một câu chuyện.

 

Những yếu tố kích thích cảm xúc tích cực sử dụng từ ngữ, hình ảnh và các phương tiện truyền thông khác trong chiến dịch của họ để kích hoạt những cảm xúc như niềm vui, sự ngạc nhiên, tiếng cười và sự khao khát. Các biến thể tinh tế hơn về chủ đề này có thể là năng lực, sự thanh thản, sự tin tưởng hoặc sự phấn khích. Những loại chiến dịch này hướng đến kết quả cuối cùng của việc mua sản phẩm hoặc dịch vụ và là loại dễ triển khai nhất.

Những tác nhân gây cảm xúc tiêu cực thường nhắm vào những cảm xúc như thất vọng, lo lắng và buồn bã. Mặc dù việc cố tình kích hoạt những cảm xúc này có vẻ phản trực giác nhưng chúng có thể là động lực hành động mạnh mẽ nếu sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đưa ra giải pháp cho chúng. Các chiến dịch này tập trung vào việc xác định vấn đề mà khách hàng gặp phải và đồng cảm với những cảm xúc liên quan đến vấn đề đó. Khi sử dụng những tác nhân kích thích cảm xúc tiêu cực, điều quan trọng là không nên quá nặng tay, vì việc kích hoạt những cảm xúc tiêu cực cực độ có nguy cơ gây khó chịu hoặc thậm chí là phi đạo đức.

Cách thiết kế chiến dịch:

1. Tìm hiểu hành trình cảm xúc khách hàng

Khi thiết kế một chiến dịch tiếp thị, bước đầu tiên của bạn là tìm hiểu xem khách hàng có thể sẽ cảm thấy gì khi họ mua hàng của bạn. Vấn đề hoặc mong muốn nào có thể khiến họ tìm đến bạn? Người gặp phải những vấn đề đó sẽ cảm thấy thế nào? Bạn hy vọng tạo ra hoặc giảm bớt những cảm xúc nào với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình? Hãy dành chút thời gian để lập danh sách hoặc sơ đồ tư duy về tất cả những cảm xúc mà bạn có thể nghĩ đến mà khách hàng của bạn có thể đang trải qua—sử dụng bánh xe cảm xúc để giúp bạn hiểu cụ thể hơn.

2. Xác định những cảm xúc bạn muốn chạm đến trong chiến dịch của mình

Hãy nhớ rằng sự đơn giản chính là chìa khóa. Chọn một hoặc hai cảm xúc chính nếu bạn đang kể một câu chuyện và thiết kế xung quanh một (hoặc hai) cảm xúc đó. Những người khác chắc chắn sẽ có mặt ở đó, nhưng họ phải là những ca sĩ dự bị hòa hợp với cảm xúc chính mà bạn đang hướng tới. Ví dụ: nếu bạn là huấn luyện viên cuộc sống, bạn có thể quyết định tạo một chiến dịch thừa nhận những lo lắng mà khách hàng tiềm năng của bạn đang phải đối mặt hoặc bạn có thể nhấn mạnh cách dịch vụ của bạn sẽ giúp họ cảm thấy thoải mái hơn.

3. Tạo bảng tâm trạng

Ngay cả khi bạn không phải là người thiết kế chiến dịch, bảng tâm trạng sẽ giúp người thiết kế nó đạt được những nốt phù hợp. Bảng tâm trạng là sự ghép các hình ảnh, màu sắc, họa tiết và đôi khi là những từ ngữ giúp hình dung tâm trạng mà bạn đang cố gắng tạo ra. Chúng phổ biến trong lĩnh vực thiết kế đồ họa và tiếp thị, trong đó việc tạo ra một khung cảnh giàu cảm xúc là điều cốt yếu để tiếp thị thành công. Họ cũng có thể giúp bạn bắt đầu phác thảo hình ảnh, xâu chuỗi các ý tưởng lại với nhau và suy nghĩ về những hình ảnh hoặc tài liệu bạn cần để tạo chiến dịch của mình.

Mẹo: nếu chạy chiến dịch ngoại tuyến, bạn có thể nhận được nhiều chuyển đổi hơn bằng cách thêm Mã QR có CTA hấp dẫn. Với Beaconstac, bạn có thể tạo Mã QR an toàn giúp bạn nhắm mục tiêu lại đối tượng mục tiêu của mình.

Bài học từ nhãn hàng nổi tiếng

Pepsi

Năm 2017, quảng cáo của Pepsi có cảnh Kendall Jenner tham gia cuộc biểu tình đã gây phẫn nộ trên mạng xã hội. Quảng cáo mô tả một đám đông diễu hành gồm những người trẻ tuổi, hấp dẫn vui vẻ cầm biểu ngữ, khi Jenner tham gia cuộc biểu tình và đưa Pepsi cho cảnh sát. Người xem chỉ trích quảng cáo vì miêu tả tầm thường hóa các cuộc biểu tình Black Lives Matter.

Bài học rút ra: Các phong trào xã hội mạnh mẽ là kết quả của những cảm xúc mạnh mẽ. Mặc dù việc gắn kết bản thân với một mục tiêu có thể là cần thiết và quan trọng, nhưng điều quan trọng là bạn phải hiểu được thực tế cảm xúc xung quanh mục tiêu đó và tôn trọng chúng. Nếu không, bạn sẽ có nguy cơ bị coi là người không có tiếng nói.

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Shopping Cart
Scroll to Top